สาเหตุของการมาเรียนสายส่วนใหญ่ คือ ตื่นสาย โดยมีสาเหตุมาจาก เหตุผลส่วนตัว รองลงมา คือ รอรับเพื่อน ทำให้เพิ่มสถิติการมาสายเพิ่มขึ้นทุกวัน และขาดระเบียบวินัยในตนเองและสังคม การมาสายถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในการเข้าร่วมสังคมที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น ควรจะตรงเวลา
ดังนั้นข้อมูลเหล่านี้จึงเป็นประโยชน์ต่อครู และนักเรียนในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการมาสายให้ลดน้อยลง และสถิติการมาสายก็จะลดไป มีประโยชน์ต่อตนเองและสังคมในเรื่องระเบียบวินัย ให้คำตักเตือนและลงโทษนักเรียนที่มีพฤติกรรมมาสายบ่อยครั้ง
จากการสำรวจสาเหตุหลักของการมาโรงเรียนสายมี 5 อันดับ คือ
1. ตื่นสาย เพราะ เกิดจากการนอนดึก โดยเกิดจากปัจจัยส่วนตัว เช่น การคุย โทรศัพท์ การดูโทรทัศน์ การคุยแชทกับเพื่อน อื่นๆ และปัจจัยทางครอบครัว เช่น การช่วยครอบครัวทำงาน การหมกมุ่นในการเล่นเกม อื่นๆ
2. ระยะทางจากบ้านมาโรงเรียนไกล เพราะ ระยะทางการเดินทางไกลจาก บ้านมาโรงเรียน จึงใช้เวลานานในการเดินทาง
3. รอเข้าโรงเรียนพร้อมเพื่อน เพราะ มาถึงโรงเรียนแต่ยังไม่เข้าโรงเรียน โดย การรอเพื่อนเข้าโรงเรียนพร้อมกัน รอเพื่อนมารับแล้วเข้าโรงเรียนพร้อมกัน หรือการนั่งคุยกันกับเพื่อนเพื่อรอเวลา
1. ตื่นสาย เพราะ เกิดจากการนอนดึก โดยเกิดจากปัจจัยส่วนตัว เช่น การคุย โทรศัพท์ การดูโทรทัศน์ การคุยแชทกับเพื่อน อื่นๆ และปัจจัยทางครอบครัว เช่น การช่วยครอบครัวทำงาน การหมกมุ่นในการเล่นเกม อื่นๆ
2. ระยะทางจากบ้านมาโรงเรียนไกล เพราะ ระยะทางการเดินทางไกลจาก บ้านมาโรงเรียน จึงใช้เวลานานในการเดินทาง
3. รอเข้าโรงเรียนพร้อมเพื่อน เพราะ มาถึงโรงเรียนแต่ยังไม่เข้าโรงเรียน โดย การรอเพื่อนเข้าโรงเรียนพร้อมกัน รอเพื่อนมารับแล้วเข้าโรงเรียนพร้อมกัน หรือการนั่งคุยกันกับเพื่อนเพื่อรอเวลา
4. รอรถโดยสาร เพราะ รถโดยสารแต่ละสายมาไม่ตรงเวลากัน และบางครั้งผู้โดยสารมีจำนวนมากเกินไปที่จะรับไหว ทำให้เราต้องรอรถโดยสารในรถคันถัดไป
5. การจราจรติดขัด เพราะ ปริมาณรถมาก ไม่สัมพันธ์กับจำนวนถนนและใช้เวลามากในการเดินทาง
วิธีการแก้ปัญหาการมาโรงเรียนสาย
วิธีการแก้ปัญหาการมาโรงเรียนสาย
ในการแก้ปัญหาพฤติกรรมการมาโรงเรียนสายของนักเรียนต้องศึกษาพฤติกรรมเป็นรายบุคคล แล้วแก้ปัญหาที่ต้นเหตุโดยอาศัยความร่วมมือจากผู้ที่มีความใกล้ชิดกับนักเรียนมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน พ่อ แม่ ผู้ปกครอง และบุคคลที่มีส่วนในการช่วยเหลือ ดูแลและแก้ปัญหาพฤติกรรมของนักเรียนได้ เพื่อตอบสนองการแก้ไขปัญหาพฤติกรรมการมาโรงเรียนสาย โดยอาศัยความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นแบบกัลยาณมิตร แบบพ่อปกครองลูกและก่อให้เกิดความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียน นักเรียน และผู้ปกครองที่ยั่งยืนต่อไปในอนาคต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น